BỊ NLĐ DỌA... BÁO CÔNG AN

Để hỗ trợ NLĐ được nhanh và chính xác, BHXH tỉnh Tây Ninh đã gấp rút thành lập Ban Chỉ đạo và bắt tay ngay vào việc.

Theo ông Lê Tiến Lợi- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tây Ninh, thời gian đầu, việc giải quyết hồ sơ cho NLĐ trong các DN rất ổn, nhưng đến giai đoạn sau- khi giải quyết hồ sơ của NLĐ vãng lai đang nghỉ việc, lại phát sinh đủ chuyện vui có, buồn có, đòi hỏi cán bộ BHXH phải rất khéo léo, tế nhị.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ cho NLĐ, cán bộ BHXH Việt Nam phải rất khéo léo, tế nhị.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ cho NLĐ, cán bộ BHXH Việt Nam phải rất khéo léo, tế nhị.

“Để NLĐ biết quyền lợi của mình, bên cạnh phối hợp nhắn tin thông báo, cơ quan BHXH còn gọi điện trực tiếp cho NLĐ. Tuy nhiên, rất nhiều NLĐ tưởng cuộc gọi lừa đảo nên dọa “báo công an”. Giải thích thế nào họ cũng không nghe, chỉ đến khi nhận được tin nhắn và công khai các số điện thoại của cơ quan BHXH trên các website và các cơ quan báo, đài thì họ mới tin. Đến khi tiền vào tài khoản ghi rõ đích danh nội dung được cơ quan BHXH chi, lúc này ai nấy mới bất ngờ, thậm chí nhiều người đã chủ động gọi điện, nhắn tin xin lỗi và cảm ơn cán bộ BHXH đã hỗ trợ”- ông Lợi chia sẻ.

“Đến nay, BHXH tỉnh Tây Ninh đã chi hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng đến tay hàng trăm ngàn NLĐ trên địa bàn”- ông Lợi vui vẻ cho biết thêm.

"CỐ THỦ" MÃ OTP

Với khối lượng công việc khổng lồ, BHXH TP.HCM đã vượt qua muôn vàn khó khăn để hỗ trợ hơn 81.589 đơn vị SDLĐ với khoảng 2,4 triệu NLĐ và số tiền trên 5.600 tỷ đồng.

Bà Phan Thị Mai- Trưởng phòng Quản lý Thu cho biết: “Đây đúng là những ngày không quên đối với anh chị em cán bộ ngành BHXH. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng tất cả đã nỗ lực vượt qua”.

Hướng dẫn người dân cài đặt và trải nghiệm ứng dụng VssID

Hướng dẫn người dân cài đặt và trải nghiệm ứng dụng VssID

Theo bà Mai, trong quá trình tư vấn qua điện thoại, cán bộ BHXH yêu cầu NLĐ cung cấp mã OTP (được BHXH Việt Nam gửi tự động vào điện thoại di động), nhưng nhiều NLĐ nhất quyết không cung cấp vì sợ bị lấy mất thông tin. Sau đó, cũng chính những NLĐ này gọi điện lại đề nghị được… cung cấp mã OTP để nhận hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp.

Theo đại diện BHXH TP.HCM, việc giải quyết chính sách này cho trên 2,4 triệu NLĐ thực sự rất vất vả. Ngoài nỗ lực vượt bậc của từng cá nhân, còn đòi hỏi sự mềm dẻo, linh hoạt, thấu hiểu, chia sẻ khi đối mặt những tình huống “dở khóc dở cười” như trên. Chính điều này đã giúp tạo nên thành công khi một chính sách “chưa có tiền lệ” được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, được dư luận xã hội đánh giá cao.

"TUNG" SỞ TRƯỜNG CÔNG NGHỆ

Ông Lê Hùng Chính- Phó Giám đốc quản lý và điều hành (BHXH tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ, thời điểm chính sách mới có hiệu lực, rất nhiều NLĐ đã kéo đến trụ sở cơ quan BHXH để hỏi, tạo áp lực rất lớn cho cán bộ “Một cửa”. Vì vậy, BHXH tỉnh đã phải huy động tổng lực, sử dụng đồng loạt các giải pháp, nhất là “tung” ra một loạt ứng dụng CNTT để xử lý kịp thời.

BHXH tỉnh Khánh Hòa đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo để hỗ trợ NLĐ

BHXH tỉnh Khánh Hòa đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo để hỗ trợ NLĐ

Theo đó, giải pháp công nghệ đầu tiên là sử dụng ứng dụng VssID để kê khai thủ tục; tổ chức hướng dẫn NLĐ đăng ký cài đặt VssID; tổ chức livestream hướng dẫn thủ tục, cách nộp hồ sơ trực truyến trên Cổng Dịch vụ công cũng như trên VssID. Đồng thời, hỗ trợ NLĐ tra cứu trực tuyến thông tin đóng- hưởng BH thất nghiệp trên Cổng TTĐT BHXH tỉnh Khánh Hòa; thực hiện chuyển đổi từ hồ sơ giấy qua điện tử khi tiếp nhận từ NLĐ…

Theo ông Chính, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, có hàng ngàn NLĐ gửi hồ sơ để cơ quan BHXH rà soát, đối chiếu, cập nhật thông tin. Trước tình hình này, BHXH tỉnh Khánh Hòa xác định phải tiếp tục áp dụng các tiềm năng, sở trường về công nghệ của đơn vị để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ.

Cụ thể, cơ quan BHXH cho xuất toàn bộ hồ sơ giấy mà NLĐ nộp hàng ngày từ phần mềm tiếp nhận hồ sơ ra file Excel. Kết hợp dữ liệu file Excel với dữ liệu trong phần mềm quản lý thu và chi trả BH thất nghiệp để xử lý cùng lúc hàng trăm hồ sơ duyệt chi hỗ trợ (trước đó phải nhập thông tin của từng NLĐ vào phần mềm nên mất rất nhiều thời gian công sức).

Đối với hồ sơ điện tử, cơ quan BHXH thực hiện quét toàn bộ dữ liệu đã tải, import (nhập) vào phần mềm xét duyệt chi trả. Do đơn đề nghị nhận hỗ trợ của NLĐ còn nhiều sai sót về số tháng đóng BH thất nghiệp chưa hưởng, về số tài khoản ngân hàng, mã ngân hàng (trên 2.000 người có sai sót thông tin) nên lúc này bắt buộc phải áp dụng giải pháp thủ công là gọi điện hướng dẫn, giải thích để NLĐ hiểu, từ đó nộp lại đơn lần sau đúng quy định.

Gọi điện hướng dẫn là giải pháp sau cuối, giúp NLĐ hiểu và thực hiện thủ tục đúng quy định

Gọi điện hướng dẫn là giải pháp sau cuối, giúp NLĐ hiểu và thực hiện thủ tục đúng quy định

“Ngoài các giải pháp công nghệ, BHXH tỉnh Khánh Hòa còn chú trọng song hành các phương án khác như: Gửi văn bản đến các đơn vị SDLĐ, đến UBND cấp huyện, xã đề nghị liên hệ báo giúp NLĐ; phát trên loa truyền thanh xã/phường, nhắn tin qua điện thoại, kết nối thông tin qua Zalo theo từng nhóm đơn vị… Sau khi nhận hỗ trợ, nhiều DN và NLĐ đã gửi thư, gọi điện cảm ơn sự hỗ trợ nhanh chóng của cơ quan BHXH”- ông Lê Hùng Chính cho biết thêm.

CHUYỂN TỪ "SỢ" SANG "THÍCH" VSSID

Câu chuyện xảy ra ở BHXH TX.Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng lắm chuyện “cười ra nước mắt”. Theo ông Nguyễn Viết Dương- Giám đốc BHXH TX.Phú Mỹ, trên địa bàn có tới 11 KCX-KCN, với trên 35.000 NLĐ đang làm việc tại các DN và khoảng 15.000 NLĐ đang bảo lưu thời gian tham gia BH thất nghiệp.

Vì vậy, ngoài nỗ lực tăng ca, làm đêm, BHXH Thị xã cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT để xử lý hồ sơ được nhanh nhất.

“Để thuận tiện cho NLĐ trong việc nhận hỗ trợ, chúng tôi kết hợp NLĐ nào đến đăng ký nộp hồ sơ thì cơ quan BHXH sẽ triển khai cài VssID ngay cho họ. Ban đầu có rất nhiều NLĐ tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí khó chịu, vì cho rằng ứng dụng này không cần thiết. Nhiều người còn lo sợ viển vông khi nói rằng, lỡ cơ quan BHXH cài phần mềm gián điệp thì sao…”- ông Dương nhớ lại.

Cũng bởi vậy, cán bộ BHXH phải mất khá nhiều thời gian để giải thích, trong đó có nói rõ việc sử dụng các app ứng dụng trên điện thoại đang rất phổ biến.

“Nó cũng giống như app chỉnh sửa ảnh trên điện thoại. Trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, ai chẳng cài app PC-COVID, VNEID của Bộ Công an để đi lại, kiểm tra sức khỏe. Cơ quan BHXH cũng dẫn chứng ngay bằng hành động là dùng chính những NLĐ vừa cài VssID thành công để khai báo hồ sơ, nhận kết quả vô cùng đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện. Nhiều người sau đó đã đổi ý, quyết định cài VssID dùng thử, sau đó thấy vô cùng thuận tiện. Xử lý hồ sơ xong, nhận tiền nhiều người bắt đầu cảm thấy thích thú, bày tỏ sự hối lỗi với cơ quan BHXH do đã phản ứng không đúng”- ông Dương chia sẻ kinh nghiệm.

Rõ ràng, câu chuyện phía sau những món tiền hỗ trợ “chưa có tiền lệ” mà BHXH các địa phương đã triển khai cũng thật lắm gian nan. Còn với NLĐ, đó vừa là sự hỗ trợ ý nghĩa, vừa là kỷ niệm khó quên trong đời. Bởi chính sách này đã giúp hàng chục triệu người cùng gia đình họ vượt qua “bão COVID-19” để tiếp tục lao động, cống hiến cho DN, hướng về một mùa Xuân mới tươi sáng hơn.

Thực hiện: Phạm Thọ
Trình bày: Quang Hùng