Chủ động gỡ khó từ khâu đầu

Những ngày gần đây, tại Trạm Y tế (TYT) xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) không còn tình trạng NLĐ “rồng rắn” xếp hàng, mòn mỏi chờ đợi làm thủ tục khai báo y tế, xét nghiệm và lấy GCN nghỉ việc hưởng BHXH.

Sở dĩ có sự thay đổi này là do NLĐ đã được thông báo về việc chuẩn bị những giấy tờ cần thiết trên nhóm Zalo, nên việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH diễn ra rất nhanh chóng, suôn sẻ.

Cầm tờ GCN nghỉ việc hưởng BHXH trên tay, anh Lê Văn Thành- công nhân Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam phấn khởi cho biết, trước đây, nhiều F0 trong Công ty từng “than trời” vì phải chật vật mãi mới lấy được Giấy xác nhận điều trị COVID-19 tại nhà…

“Vừa qua, khi bản thân tôi bị F0 lại được hướng dẫn khai báo và làm các loại giấy tờ liên quan đến hưởng chế độ BHXH hết sức dễ dàng. Mọi thủ tục đều được Tổ dân phố hỗ trợ, đặc biệt không phải đến TYT để test trực tiếp”- anh Thành chia sẻ.

Anh Lê Văn Thành làm thủ tục khai báo y tế, xét nghiệm và lấy GCN nghỉ việc hưởng BHXH

Anh Lê Văn Thành làm thủ tục khai báo y tế, xét nghiệm và lấy GCN nghỉ việc hưởng BHXH

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Phan Văn Chuyên- Trạm trưởng TYT xã Kim Chung cho biết, trước đây TYT luôn trong tình trạng quá tải vì số lượng F0 làm việc trong KCN Thăng Long tăng nhanh.

Có thời điểm, số lượng người đến TYT lên tới hơn 1.000 người/ngày, khiến các nhân viên y tế phải làm việc cật lực cũng chỉ cấp được khoảng 300 Giấy xác nhận hoàn thành điều trị tại nhà và GCN nghỉ việc hưởng BHXH. Trong khi đó, TYT xã Kim Chung chỉ có 8 người, thậm chí có những thời điểm thiếu quân số vì trở thành F0.

“Trước tình hình đó, chúng tôi đã chủ động phối hợp, chia đầu việc xuống từng Tổ dân phố, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… với nhiều đầu mối tiếp nhận thông tin. Người mắc bệnh có thể liên hệ khai báo với Tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng. Đối với lịch hẹn trả Giấy xác nhận hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà và GCN nghỉ việc hưởng BHXH, TYT sẽ thông báo lịch cho người dân thông qua Zalo để tránh trường hợp phải chờ đợi. Đến hẹn, TYT sẽ thông báo qua loa để người dân nhớ đến lấy giấy đúng hẹn”- ông Chuyên chia sẻ.

Cũng theo ông Chuyên, trước đây, việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH gặp khó khăn, vì sau khi khỏi bệnh NLĐ mới đến làm, thậm chí còn trái với Thông tư 56 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, từ khi được BHXH huyện hướng dẫn, việc cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH đã được tháo gỡ.

Đặc biệt, để thuận lợi cho công tác quản lý dữ liệu F0, TYT còn phối hợp với BHXH huyện triển khai phần mềm quản lý F0 tới các Tổ Dân phố, Hội Phụ nữ… để lực lượng này hỗ trợ cập nhật thông tin người bệnh.

Ông Phan Văn Chuyên- Trạm trưởng TYT xã Kim Chung

Ông Phan Văn Chuyên- Trạm trưởng TYT xã Kim Chung

“Nếu có vướng mắc liên quan đến phần mềm hoặc thủ tục, chúng tôi sẽ liên hệ với BHXH huyện để được giải đáp. Lần nào cũng vậy, chỉ cần chúng tôi gọi là phía BHXH bắt tay vào giải quyết ngay. Mặc dù áp lực đã giảm đi phần nào, nhưng khối lượng công việc của nhân viên y tế vẫn rất lớn. Chúng tôi luôn động viên anh chị em phải nỗ lực cao nhất, bằng mọi giá phải giải quyết kịp thời các thủ tục. Chỉ khi người dân hài lòng, chúng tôi mới được xem là hoàn thành nhiệm vụ”- ông Chuyên chia sẻ thêm.

anh Lê Văn Thành- công nhân Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam
Ông Phan ông Phan Văn Chuyên- Trạm trưởng TYT xã Kim ChungVăn Chuyên- Trạm trưởng TYT xã Kim Chung

Những tình nguyện viên tích cực

Bên bàn tiếp nhận thủ tục tại TYT xã Kim Chung, các nhân viên y tế đang tất bật giải quyết và hướng dẫn thủ tục cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ.

Chúng tôi đặc biệt chú ý tới 2 người phụ nữ vô cùng nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, nhưng lại không mặc áo blouse.

Phải chờ cho đến khi người dân cuối cùng rời khỏi TYT, chúng tôi mới tiếp cận được và hay biết đây là hai cô giáo của Trường Mầm non Kim Chung tham gia làm tình nguyện viên tại đây.

Tâm sự với chúng tôi, cô Lưu Thị Thúy và Lê Thị Thu Thủy cho biết, đây không phải công việc tình nguyện duy nhất các cô làm. Từ tháng 5 năm ngoái, hai cô đã tham gia vào công tác phòng chống dịch của địa phương, từ việc trực chốt kiểm soát dịch đến lấy mẫu xét nghiệm; còn hiện nay hai cô đang là tình nguyện viên hỗ trợ cho TYT xã Kim Chung.

Người lao động xếp hàng chờ làm thủ tục khai báo y tế, xét nghiệm và lấy GCN nghỉ việc hưởng BHXH tại TYT xã Kim Chung

Các nhân viên y tế tại bàn tiếp nhận thủ tục TYT xã Kim Chung tất bật giải quyết, hướng dẫn thủ tục cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ.

Cô giáo Lưu Thị Thúy tham gia hỗ trợ NLĐ làm thủ tục tại TYT để được hưởng chế độ BHXH kịp thời.

Theo cô Thúy, do tiếp xúc với nhiều phụ huynh là công nhân làm việc trong KCN, nên cô rất thấu hiểu hoàn cảnh của họ. Vì vậy, cô quyết tâm tham gia hỗ trợ NLĐ làm thủ tục tại TYT để được hưởng chế độ BHXH kịp thời.

Công việc hàng ngày của những tình nguyện viên như cô Thúy và cô Thủy là hỗ trợ nhân viên y tế tiếp nhận hồ sơ, giải đáp thắc mắc và nhập dữ liệu người bệnh.

Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng với số lượng người “khổng lồ” vào thời điểm đỉnh dịch, khiến các cô và đội ngũ nhân viên y tế luôn “ngộp thở”.

“Nhiều lúc cũng thấy oải lắm, vì phải làm việc trong điều kiện đông người. Có lúc không kịp giải quyết cho mọi người thì bị mắng, bị nói, nhưng sau mỗi lần giúp được một người, thấy họ vui là bao nhiêu mệt mỏi lại tan biến hết…”- cô Thúy chia sẻ.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của các tình nguyện viên này, ông Phan Văn Chuyên- Trạm trưởng TYT xã Kim Chung cho biết, chính nhờ sự hỗ trợ của các cô giáo cùng mạng lưới cộng tác viên trải khắp địa bàn, nên khối lượng công việc cũng như các thủ tục cấp GCN hoàn thành cách ly, điều trị tại nhà và GCN nghỉ việc hưởng BHXH thuận lợi hơn.

“Nếu chỉ có lực lượng y tế thì chắc chắn không làm nổi. Những lúc khó khăn như này, chúng ta càng thấy rõ hơn sự chung tay, đoàn kết sẽ chiến thắng tất cả. Với sự đồng lòng của các đơn vị và người dân, chắc chắn dịch COVID-19 sẽ sớm qua đi”- ông Chuyên nói thêm.

Quyền lợi người lao động được đặt lên hàng đầu

Dù là thời điểm cuối tuần, nhưng không khí làm việc tại trụ sở BHXH huyện Đông Anh không kém phần “sôi động”. Do có nhiều DN và KCN lớn đóng trên địa bàn, nên số NLĐ là F0 đến nộp hồ sơ hưởng BHXH tăng đáng kể.

Tuy nhiên, nhờ chủ động sắp xếp từ khâu tiếp nhận cho đến khâu giải quyết hồ sơ, nên mọi trường hợp đều được giải quyết nhanh chóng.

Công ty Sanko Soken Việt Nam có hơn 40 NLĐ là F0, đến nay có 30 trường hợp đã được giải quyết chế độ BHXH.

Còn 10 trường hợp thiếu một số giấy tờ, nên chị Nguyễn Thị Huyền- nhân viên hành chính của Công ty mới phải đến trực tiếp cơ quan BHXH để giải quyết. Nhờ được hướng dẫn chuẩn bị từ trước, nên chỉ trong vòng 15 phút, mọi thủ tục đã được thực hiện xong.

Chị Nguyễn Thị Huyền- nhân viên hành chính của Công ty Sanko Soken giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng

Chị Nguyễn Thị Huyền- nhân viên hành chính của Công ty Sanko Soken giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng

“Thời điểm này, NLĐ tại các DN bị F0 rất nhiều, trong khi nhân lực BHXH chỉ có hạn. Nhưng tôi thấy các cán bộ giải quyết hồ sơ rất nhanh chóng và chuyên nghiệp. Thực sự cảm ơn cơ quan BHXH đã đồng hành cùng NLĐ chúng tôi trong suốt thời gian vừa qua”- chị Huyền chia sẻ với chúng tôi.

Chị Đỗ Thị Thảo- cán bộ bộ phận Chế độ BHXH (BHXH huyện Đông Anh)

Chị Đỗ Thị Thảo- cán bộ bộ phận Chế độ BHXH (BHXH huyện Đông Anh)

Item 1 of 4

Chị Đỗ Thị Thảo- cán bộ bộ phận Chế độ BHXH (BHXH huyện Đông Anh)

Chị Đỗ Thị Thảo- cán bộ bộ phận Chế độ BHXH (BHXH huyện Đông Anh)

Ngồi “lọt thỏm” giữa những chồng hồ sơ dày cộp, chị Đỗ Thị Thảo- cán bộ bộ phận Chế độ BHXH (BHXH huyện Đông Anh) đang tập trung cao độ để giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ.

Trò chuyện nhanh với chúng tôi, chị Thảo cho biết, đầu tháng 3 vừa qua, chị cũng dính F0, trong khi đây là khoảng thời gian số hồ sơ đề nghị hưởng BHXH tăng cao. Vì vậy, chị phải xin phép được làm việc online để giải quyết số hồ sơ này, nhằm đảm bảo kịp thời quyền lợi cho NLĐ.

“Với nhu cầu hưởng chế độ nhiều như vậy, mình cùng với các anh chị khác phải cùng nhau phối hợp để giải quyết. Bởi mình biết, nếu không làm sẽ không kịp tiến độ và ảnh hưởng tới quyền lợi NLĐ. Chưa kể, mình bị nhẹ, hầu như không có triệu chứng, nên đủ sức để làm việc”- chị Thảo chia sẻ.

Theo lời chị Thảo, do phải cách ly tại nhà, nên ngày nào chị cũng phải nhờ chồng làm chân chạy chuyên chở hồ sơ về cho mình giải quyết, rồi lại đem đến cho Ban Giám đốc ký duyệt.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Minh Châu- Giám đốc BHXH huyện Đông Anh cho biết, thời gian qua, số lượng NLĐ là F0 tăng cao, trong khi cán bộ giải quyết chế độ BHXH lại giảm dần cũng vì dính COVID-19.

Tuy nhiên, anh, em trong đơn vị luôn nỗ lực đặt quyền lợi của người dân, NLĐ lên trên lợi ích bản thân để phục vụ. Đa số các cán bộ bị F0 đều có triệu chứng nhẹ, nên đã xin phép tiếp tục được làm việc online tại nhà. Vì vậy, mọi công việc đều được thực hiện thông suốt.

“Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện đã giải quyết chế độ BHXH cho 1.066 NLĐ là F0 với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng”- ông Châu thông tin.

Item 1 of 3

Theo ông Châu, để NLĐ là F0 nắm được thủ tục hưởng chế độ BHXH, BHXH huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới các đơn vị, DN liên quan; lập các nhóm Zalo hướng dẫn NLĐ là F0 những thủ tục cần thiết để được cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH, tránh tình trạng NLĐ bị từ chối giải quyết chế độ do giấy GCN sai quy định.

Đồng thời, BHXH huyện cũng hướng dẫn các TYT cập nhật thông tin người bệnh đã được cấp GCN nghỉ việc hưởng BHXH lên Hệ thống thông tin giám định BHYT; đăng ký mẫu dấu, mẫu chữ ký bác sĩ của các cơ sở KCB…

“Hiện nay, BHXH huyện đã sẵn sàng CCHC, rút gọn quy trình, bố trí nhân lực, chuẩn bị nguồn kinh phí để tiếp nhận và giải quyết sớm nhất chế độ BHXH cho NLĐ là F0 ngay khi có hướng dẫn của Chính phủ, BHXH Việt Nam về các loại giấy tờ có giá trị. Chúng tôi đã, đang và luôn trong tâm thế sẵn sàng đợi lệnh với quyết tâm đặt quyền lợi NLĐ lên hàng đầu, dốc hết sức mình phục vụ nhân dân”- ông Châu khẳng định.

Thực hiện: Thanh Hằng
Trình bày: Quang Hùng